Thursday, May 1, 2008

HMMM... LASANG DARK CHOCOLATE.

Disclaimer: The Illumina of the Month featured here a nice person. Some of his points were exaggerated by the author. Walang mahuhurt. ;) We hope for peace. :)
* * *

ILLUMINAte brings you the
ILLUMINA CUTIE
for the month of
MAY,
"dahil ngayong buwan, siya ang bida!"

Dareen Ramos
"...Mahilig akong kumain ng banana. Dahil nag-eenjoy akong kainin siya."
* * *
+DA
REEN 101+

ILLUMINA!

Naalala niyo pa ba si Dareen Arante Ramos? Like duh, tinatawag natin siyang Dareen. Pero, since feeling close ako sa kanya, tinatawag ko na rin siyang Darksee beybeh.

Ngayon, bakit si DARSKEE ang una naming fineature dito sa ILLUMINAte? Well, eto yung saktong rason kung bakit: Nag-woworry kasi kami sa kanya. Ang dami kasi niyang mga "CHOZ LANG" pictures na sobrang WAHAS pa ang dating. Nag-worry tuloy kami dahil baka may kung ano nang nangyayari na sa kanya (eg.baka may mga challenges na fineface sa past, present, at future life at lalong lalo na sa kanyang umaatikabong lovelife) na naging effect ng kanyang pagiging SUPERLY OVERLY WAHAS these days. The following are the evidences:
Motto / Favorite Quote ni Dareen. Kayo nang bahala mag-interpret

O ayan, diba? sobrang nakakaloka. Kaya ayun. We recently had an interview with him para naman ma-update tayong lahat sa mga inaatupag niya these days.

He just turned 19 last April 6. Sa mga nakalimot (or yung iba pang mga excuses, eg. wala silang load, etc. SUS nalang) mang mag-greet sa kanya, pagkakataon niyo na ito! BELATED HAPPY BIRTHDAY DAR! He's currently majoring in INDUSTRIAL ENGINEERING in the University of the Philippines--Diliman. Choz lang, pero sorry na: MAGNA CUM LAUDE ang status ng banana boy sa UPD (we bow down to you)! Isa rin siya sa mga Katipunan boys na naninirahan sa Unit 404, Prince David Condominium, Loyola Heights, Katipunan Ave., Quezon City (wow naman, complete para sa mga magstostalk daw sa kanya).

Hilig niyang manood ng TV ("t
ennis tournaments 'yung 4 grandslams, Lovers in paris, my girl, gundam seed at gundam 00." according to him). Gusto rin niya ng mga koreanovela, animes, at ng mga cartoons tulad ng Baby Looney Tunes. Feeling namin paborito niya si Bugs Bunny--bakit kaya (*hint*hint*)?

Nangogolekta siya ng miniature toy cars, at sobrang galing niyang maglaro ng ping-pong. In fairness, naalala ko noong high school pa tayo, si Darskee ang isa sa mga representatives natin sa table tennis. Chos lang Dar. Pwede ka na siguro sa olympics.


MAHAL niya ang math--no wonder sobrang galing niya sa larangan na ito since highschool (
bukad atay sirit bile mehn!). Lahat na yata nagpapaturo sa kanya eh. At special talent niyang mag-juggle ng kahit anong bilog na bagay (2 balls in 1 hand, 3 balls in 2 hands) at dahil dito, nagtry-out din siyang maging intern sa Fiesta Carnival last year. Moreover, marunong din siyang mag-stilt. Balak din niyang magpatayo ng sariling karnabal and/or stunt studio para kumita ng extra money someday.

Sa kasalukuyan, naghahanap siya ng makakatext, makakausap, makakapen-pal, makakaemail-pal, at iba pa. Kaya, maaari niyo siyang i-contact sa
09185195626, o mag-email kayo sa darskee@gmail.com (kung feel niyo maggoolge), o sa dareen0604@yahoo.com (kung YAHU! kayo).

* * *

+Q&
A with DA Ring.+

So one night sa KFC Katipunan, nakipag-date ako kay Dareen para makipagkuwentuhan sa kanya about life. Choz. Para intimate.

A
ko: Anong naramdaman mo noong nalaman mong ikaw 'yung napili nilang maging ILLUMINA of the Month for May?
D
areen: Feeling ko ako si Goofy.
A: GOOFY? Ba't naman?!

D: I look stupid. :( Kataw-an lang ng mga tao. Clown or anything... I look funny. Lahat ng ginagawa ko pinagtatawanan (
sabay parang may longing look on his face, nagpapakanostalgic. *emote*)
A: Omaygad sobra naman 'yung "stupid!" Di mo ba naisip na nagbibigay ka ng saya sa mga tao? Nakakat
Uwa (at hindi nakakatAwa) ka kasi. 'Yung mga pagkawahas mo and everything in between!
D: ATIK?! Really?
(*BIG SMILE*)
A: Oo! Really! wELL well, balita ko
meron daw nagka-crush sa'yo sa Kalai.
D: SA KALAI?! Si "
radical person"
A: Radical person who?!

D: AHY basta! ayoko nang mag-reveal ng kahit anong names. Ayoko ng merong nasasaktan (
chos lang). Weird eh. Basta, ayoko. Studies muna.
A: (
*curious na*) KK fine. Sige, let's drop that subject. Ngayon, puwede mo bang sabihin sa amin kung ano yung mga characteristics ng "IDEAL WOMAN" mo?
D: Sa tinuod jud noh, dili jud ko kabalo. Ambot. Pero eto ang masasabi ko, gusto ko yung mga type na nakikita ko sa mga koreanovelas.

A: What? Ano ba yung mga nakikita mo sa koreanovelas? Gusto mo ng mga kamukha ng koreans??

D: WELL, not really. Pero yung way na kung paano sila ma-inlove (
*mga mata niya nagshashine at this point*). 'Yung tipong accidental na muabot sa imuha ang love.
A: char char man ka oi... Well, sa looks naman ng babae, may gusto ka bang physical attribute ng babae (eg, legs, kuko, mata, kilikili, etc) ?

D: AH! NAA JUD KOY REQUIREMENT SA LOOKS BA! pero wala namang particular body part or something.
Ganahan ko ug cute. kanang mga murag si Hazel bitaw. Cute. :P
A: AH cute. Hindi maganda? so ok lang kung cute?

D: Ok pud ang gwapa. ok ang cute.

A:
Unsaon nimo kung pangit?
D: AH LAINA OI.
Pangit jud? dili na jud siya ma"unsa"?
A: Dili na. Pangit jud siya. As in pangit jud. Kung papipiliin ka, kanang pangit o magpakamatay nalang ka?

D: ah! magpakamatay nalang ko!
*laughs* Murag gwapo pud ko noh?
*moment of dareen laughs*

A: Pero I insist. Unsa ba jud ang ganahan nimong physical attribute sa girl?

D: Puwede bang skip the question?

A:
*nanlilisik ang mga mata* For you, what is beautiful?
D: Kanang fair, nakakastun--
ay makastun man pud ang pangit! *dareen laughter* Ganahan ko ug puti.
A: Chos lang. Hahaha. O sige, let's talk about academics. Musta ang college life?

D: So far, so good. Magna cum na standing ko (
chos lang). NAGALAGOT lang ko kay INC ko sa CWTS. Isa pa naman yun sa mga favorite subjects ko.
A: Ah sayanga oi. Pero at least, Magna gihapon! Congrats YO! Kinsa ang nagaserve as your inspiration sa pagka"kuyaw" sa imong performance?

D: I'm influenced by myself (
SORRY NA!)! I'm a self-driven pogi guy. Honestly I'm not that close to my family *nostalgia* Basta, 'yung sarili ko ang nagsisilbing gabay ko, inspirasyon sa pagtahak ng bawat araw.
A:
*dreamy* wow naman. Eh how about your roommates (migs, mayn, dong, jack, hadi, sig)? Hindi ba sila naging inspirasyon?
D: HINDI.
*dareen laughter reigns* Ginatarong lang jud nako. Dili man ko hawd. Ginatarong lang jud. ;)
A: May dream ka bang maging artista?

D: wala. Never. Nada. Ang pinakagusto ko nang maging sa level sa entertainment ay maging audience.
Dahil sa tawa ko pa lang, they're all blown away!
A: At this point, mamimili ka between two options na tatanungin ko sa'yo. Bahala na ang mga tao sa pag-interpret ng mga tanong ko at sa mga sagot mo, ok?
D: O sige.

A:
Mangga o Banana?
D: Banana...
*thinks* kasi mahilig ako sa banana. kasi bland... Tamis man gud ang mangga ba. At nag-eenjoy akong kainin SIYA.
A:
*tumatawa**sobrang tumatawa**tumatawa* (hindi ba naalala ni darskee na hindi na niya kailangang iinterpret ang mga choices niya?)
D:
I KNOW WHAT YOU'RE THINKING... IT IS NOT THAT!
A: Fine. Fine... Love Me or Love You?

D: Love Me.
(chos lang!)
A: Taong mukhang mabaho pero mabango o taong mukhang mabango pero mabaho?

D: Taong mukhang mabaho pero mabango!

A: Forehead o lips?

D: Lips

A: "Gogogo!" or "Oops, Teka lang?"

D: Go GO GO!!!

A: Constricted or Dilated?

D: Dilated. :)

A: Sinong particular Illumina person ang namimiss mo?

D:
*dreamy face* Si Hazel.
A: ooooii... ;)

D:
*defensive mode* Kasi taga-Digos man mi. Murag buang man gud siya. Tapos kung magkita
mi, mag-ana lang mi sa isa't isa: "Kumusta na ka?" Tapos daghan kaayo siya'g ginayawyaw about
developments sa life. Daghan man gud siya'g ginashare sa ako--
unta pati ang iyang puso. ;)
Tabian kaayo siya.

A: Awww.. :) Anong gusto mong sabihin sa kanya right now?

D: O, kumusta ka na..?

A: Sino sa tingin mo ang nararapat mafeature bilang
Illuminate Cutie of the Month sa June?
D: Si
SIGFRED. DAGHAN Kaayo'g developments sa iyahang life. INTENSE KAAYO ANG IYAHANG
LOVE LIFE KARON. As in, pati ang mga
ipis at lamok sa buong Prince David kinikilig sa
kanyang mga loventures. :)

A: We'll keep that in mind. Sa ngayon, describe yourself nga.

D: I’m a perky, sometimes moody who laughs on the most corniest jokes. Mahilig din
magexplore to new places.

A: Describe ILLUMINA

D: The most diversed, bonded, joyful, ”festive”, brightest group of people I proudly belong.
group which will exist for a lifetime.

A: WOW NAMAN. KK.. last question,
WHAT'S YOUR FLAVOR?
D: Uhmmm...
*reflects* Dark Chocolate?

* * *


THAT'S IT ILLUMINA!

DAREEN RAMOS FINALLY AND PROUDLY REVEALS HIMSELF THIS MONTH OF MAY. PISAY DAVAO
and Illumina are proud of YOU DAREEN!!! Sobrang the best, the wahas. The ILLUMINA CUTIE fo the Month of May!

* * *

interesado ka bang maging the NEXT ILLUMINA OF THE MONTH?
NOMINATE YOURSELF or NOMINATE OTHER PEOPLE by commenting on this entry, and/or contact danica @ 09218415263 or send an e-mail at danica.pasia@gmail.com

MORE POWER ILLUMINAte TEAM! :) ILLUMINATE ILLUMINA!

4 comments:

Mara said...

LOL DAREEN <3 HAZEL

UGH BAT AKO LANG NAGKO-COMMENT

danica said...

hindi kasi sanay ang mga taong magcomment using this.

nagulat nga ako kay dareen eh. i never knew he felt "that" way.

shawie said...

laughtrip! :))
ayus.
nice one dan and dareen. [=

oh_so_faerie said...

wahaha! lipay gud dan :D nominate nko c maynard for the next illumina of the month..hehe

About ILLUMINA


ILLUMINA is Philippine Science High School Southern Mindanao Campus' Batch 2006, composed of eighty-six WAHAS, intelligent and talented people. They graduated from PSHS-SMC on March 29, 2006 and are currently pursuing undergraduate studies.